วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เชงเม้ง



            เชงเม้ง  ได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื้อสอนให้บุตรหลานมีความกตัญญูต่อบรรพบุรุษทั้งที่มีชีวิตอยู่และล่วงลับไปแล้ว  วันเชงเม้ง ถือเป็นวันสำคัญของครอบครัวที่บุตรหลานจะได้มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันครั้งหนึ่งในรอบปี ที่หลุมฝังศพบรรพบุรุษ  เซ่นไหว้ รับประทานอาหาร สังสรรค์ร่วมกัน
ฮวงจุ้ยของสุสานแบ่งออกเป็น 3 ส่วน เช่นเดียวกับฮวงจุ้ยคนเป็น
ฟ้า ได้แก่ แผ่นหินสลักชื่อบรรพบุรุษ
ดิน ได้แก่ ลานหน้าหลุมฝังศพ
คน ได้แก่ แท่นหินสำหรับวางของไหว้


สุสานเมื่อสร้างแล้วมีข้อห้ามบุตรหลาน รื้อเปลี่ยนแปลงปรับปรุงใดๆ ทั้งสิ้น  ดังนั้นการก่อสร้างต้องควบคุมช่างก่อสร้างให้ดี  ใช้ตลับเมตรฮวงจุ้ยวัดแผ่นหินสลักชื่อบรรพบุรุษ แท่นหินวางของไหว้ ลานหน้าหลุมให้ได้ขนาดมงคล  หากสุสานสร้างเสร็จแล้วต้องคงสภาพไว้ตามนั้น  ทำได้เพียงดูแลให้สะอาดมีหญ้าขึ้นเขียวชอุ่มดูเรียบร้อย ถ้าสุสานสะอาดสดใสบุตรหลานทุกคนก็จะเจริญ
สุสานที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว สิ่งเดียวที่บุตรหลานจะทำได้ก็คือใช้ตลับเมตรฮวงจุ้ยวัดดูขนาดแท่นหินวางของไหว้ซึ่งเป็นฮวงจุ้ยของคนคือลูกหลาน  ถ้าไม่ได้ขนาดมงคลให้สั่งตัดแผ่นหินแกรนิตขนาดมงคล สีที่ส่งเสริมทิศด้านหน้าฮวงจุ้ยตามหลักเบญจธาตุไม่ปะทะทำลายสุสาน มาวางซ้อนบนแท่นหินสำหรับวางของไหว้  โดยห้ามใช้ปูนหรือกาวใดๆติดให้เป็นการถาวรเด็ดขาด  เป็นการช่วยเสริม ฮวงจุ้ยให้บุตรหลานได้ ก่อนทำต้องประชุมบุตรหลานทุกคนเมื่อมีมติเป็นเอกฉันท์จึงทำได้
-------------------------